Ngành kinh doanh thực phẩm năm 2021 phát triển vượt bậc, các doanh nghiệp sẽ nỗ lực vươn ra toàn cầu và mở rộng thị trường của mình. Các doanh nghiệp đang mở rộng sang các lĩnh vực mới để đáp ứng các giác quan của khách hàng. Millennials tò mò và háo hức thử những hương vị và cảm giác vị giác mới. Sự cạnh tranh ngày càng tăng buộc các doanh nghiệp phải đối mặt với những thách thức gay gắt để xây dựng USP của họ trên bao bì thực phẩm cũng như có được lợi thế cạnh tranh.
Thiết kế bao bì thực phẩm là sự kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật cho phép các công ty tạo ra những thay đổi đáng kể trong bao bì của họ trong khi vẫn duy trì chất lượng và độ tươi của thực phẩm. Từ 60% đến 70% khách hàng mua sản phẩm dựa trên thiết kế bao bì của nó. Ngay cả khi đi siêu thị với một danh sách mua sắm, chúng ta thường mua thực phẩm chỉ vì bao bì hấp dẫn của chúng. Do đó, khi nói đến thiết kế bao bì thực phẩm, có một số khía cạnh cần xem xét:
1. Thông tin dinh dưỡng rõ ràng
Theo Lightspeed – nhà cung cấp phần mềm thương mại điện tử toàn cầu, có một số điều mà một thương hiệu phải tiết lộ và đưa vào thiết kế bao bì thực phẩm. Bởi vì thực phẩm là thứ chúng ta ăn, phần thông tin này rất quan trọng để khách hàng xem xét trước khi đưa ra lựa chọn mua hàng.
Thời hạn sử dụng, thông tin dinh dưỡng, thành phần và các thông tin cần thiết khác đều phải được liệt kê trên hộp. Cảm biến sẽ thông báo cho khách hàng về thời hạn sử dụng thực phẩm và các vấn đề an toàn đã được phát triển nhờ những tiến bộ công nghệ. Thông qua công nghệ như mã QR, các dự án nhãn sạch đang tìm ra các phương pháp để đưa thông tin chất lượng lên bao bì trông sạch hơn.
2. Bao bì thực phẩm có thể tháo rời
Sự phát triển của Thương mại điện tử đã ảnh hưởng đến mọi doanh nghiệp, bao gồm cả ngành đóng gói thực phẩm. Do đại dịch, thị trường đã bị gián đoạn bởi sự gia tăng đáng kể của các cửa hàng và nhà bán lẻ thực phẩm trực tuyến. Trong khi các công ty thực phẩm gấp rút thích ứng với các mô hình kinh doanh mới, thì việc tìm kiếm các lựa chọn đóng gói phù hợp hơn vẫn tiếp tục. Thật vậy, nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại túi và túi chất lượng cao có thể giữ được độ tươi và hương vị của thực phẩm hoặc chịu được quá trình vận chuyển và giao hàng.
Sự phát triển của Thương mại điện tử đã mở ra một loạt khả năng mới, một trong số đó là bao bì có thể khóa lại được. Người tiêu dùng muốn thực phẩm được mua trong túi có thể khóa lại để có thể bảo quản lâu hơn và ngon hơn. Họ thích cách bao bì có thể đóng kín lại có thể giữ cho thực phẩm của họ tươi ngon, bảo quản và có khả năng kéo dài thời hạn sử dụng. Mọi người tin rằng khả năng đóng lại ảnh hưởng đến độ tươi của thực phẩm, ngay cả đối với hàng hóa có thời hạn sử dụng dài mà không cần đóng nắp, chẳng hạn như sô cô la. Hơn nữa, túi có thể khóa lại làm giảm chất thải. Túi có thể khóa lại được không chỉ tạo ra ít chất thải thực phẩm hơn trong gia đình mà còn có thể giảm chất thải từ các bao bì thứ cấp như túi đựng, giấy bạc hoặc màng bọc thực phẩm.
3. Bao bì thực phẩm bền
Là chủ doanh nghiệp, bạn hiểu tầm quan trọng của việc tiếp cận người tiêu dùng ở bất cứ đâu và một cách để làm như vậy là đóng gói sản phẩm theo cách giúp họ dễ lấy và thưởng thức. Một trong những yếu tố chính bạn có thể cần xem xét khi thiết kế bao bì thực phẩm là độ bền. Trên thực tế, người tiêu dùng đánh giá cao bao bì bền vì nó rất dễ bảo quản, dễ mở và khả năng tái sử dụng.
Bao bì bằng vật liệu bền cũng nhẹ hơn nhựa cứng hoặc thủy tinh, khiến nó trở thành lựa chọn thay thế tốt hơn cho việc tiêu dùng khi đang di chuyển. Tính năng không thể phá vỡ của các bao bì này đảm bảo rằng các sản phẩm được xử lý an toàn và ngay cả khi bị rơi, khiến chúng trở nên lý tưởng để người tiêu dùng mang theo trong túi xách, ba lô hoặc thậm chí là túi quần.
4. Trách nhiệm với môi trường
Trong cách tiếp cận toàn diện, người tiêu dùng rất quan tâm đến tác động tiêu cực mạnh mẽ của các chất ô nhiễm khác nhau, sự nóng lên toàn cầu, chất thải và nhiều mối quan tâm xã hội khác. Những tác động này có tác động nghiêm trọng đến không chỉ thế hệ hiện tại mà cả các thế hệ tương lai. Do đó, người tiêu dùng ủng hộ và thích mua những thương hiệu có bao bì có thể tái chế hoặc bao gồm các vật liệu thân thiện với môi trường có nguồn gốc từ tài nguyên thiên nhiên.
Theo các cuộc khảo sát toàn cầu khác nhau, nhu cầu về các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường đang tăng lên đều đặn. Đây là cơ hội để các thương hiệu thể hiện cam kết bảo vệ môi trường. Khi nói đến việc lựa chọn mua hàng, người tiêu dùng thường tìm kiếm các mặt hàng thân thiện với môi trường. Khi mọi người nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của bao bì thực phẩm xanh, ngày càng có nhiều người lựa chọn nó. Do đó, trở nên xanh sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng mới cũng như nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn. Nếu sản phẩm thân thiện với môi trường, thì màu sắc phải có màu đất và tự nhiên, đồng thời hình ảnh phải truyền tải được sự an lành.
dòng dưới cùng
Thiết kế bao bì không chỉ phải giữ thực phẩm và sản phẩm một cách hiệu quả và an toàn mà còn bao gồm các yếu tố thiết yếu như thông tin thành phần và dinh dưỡng, mã vạch và các khía cạnh quan trọng khác. Đồng thời, nó phải hấp dẫn khách hàng, thường xuyên trước hàng trăm sản phẩm của đối thủ. Bởi vì bao bì thực phẩm đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị, nó không bao giờ được bỏ qua. Cho dù được bán trực tuyến hay tại các cửa hàng bán lẻ thực tế, các thương hiệu đảm bảo bao bì của họ đáp ứng tất cả các đặc điểm chính mà người tiêu dùng mong đợi từ các thiết kế bao bì sẽ có lợi thế hơn so với đối thủ cạnh tranh.